NỀN GIÁO DỤC “HOA KIỂNG” SẼ CHO TA NHIỀU CÂY ĐẸP VÀ HOA TỐT

2015-06-19 17:26

Tác giả: Trần Quốc Phong

    Bất kể ở một thời đại nào, ở một quốc nào trên thế giới, để phát triển đất nước không thể không quan tâm  đến sự phát triển ngành giáo dục. Ngành giáo dục phát triển như thế nào? Đạt được những kết quả ra sao lại phần lớn phụ thuộc vào các nhà làm giáo dục, chính các nhà làm giáo dục là những người vạch hướng đi, điều khiển hướng đi và tìm đích đến cho các thế hệ của những người học tập. Nếu làm tốt kết quả mĩ mãn và ngược lại. Còn riêng ngành giáo dục nước ta dù đã trãi qua nhiều thăng trầm trong từng giai đoạn, đến nay cơ bản nền giáo dục nước ta đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật nhưng bên cạnh đó còn nhiều khoảng trống, nhiều lỗ hỏng mà chưa có giải pháp tốt nhất để che lấp, vá víu lại cho hoàn chỉnh. Ở đây tôi không nói nhiều đến nguyên nhân dẫn đến hệ quả như thế bởi vì đã có quá nhiều người nói, người bàn và người làm, vấn đề ở đây là chúng ta hãy nhìn mội sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, kinh tế - xã hội một cách rất đời thường, gần gũi với cuộc sống của chúng ta để tìm ra chân lý sống, chân lý học tập và làm việc, đôi khi chúng ta ta nhìn xa quá, sâu quá trong khi đó đôi tay của chúng ta có giới hạn nên có những điều ta không thể nào với tới. Những vấn đề ở đây hãy xác định cho thật cụ thể hiện tại chúng ta có được cái gì, cái đó được hình thành trên cơ sỡ, trên một nền tảng nào?  Từ đó chúng ta cần phải làm gì cho thật sự phù hợp với cái ta có và phát huy cái ta đã đạt được và cái ta đã có?

    Đối với nền giáo dục nước ta hiện nay nên phát triển theo hướng tôi tạm gọi “Giáo dục hoa kiểng”. Hãy ví các em như “Cây kiểng”, giáo viên như những người “chăm sóc kiểng”, các nhà quản lí giáo dục như là những “Vườn ươn kiểng”. Đối với các nhà quản lí giáo dục trong “vườn ươn” đó ươn cây gì, số lượng là bao nhiêu, phát triển giống cây đó dùng để làm gì do các nhà quản lí giáo dục quyết định nhưng phải dựa trên cơ sỡ gắn liền nhu cầu nguồn nhân lực trong và ngoài nước, trong đó nguồn nhân lực quản lí cao cấp là bao nhiêu, cơ sỡ là bao nhiêu đòi hỏi phải có một tầm nhìn chiến lược trên cơ sỡ khảo sát toàn diện trên phạm vi cả nước ở giai đoạn hiện tại và dự báo trong tương lai. Đối với những người “Chăm sóc kiểng” phải xác định được nhiệm vụ của mình là chăm sóc cây gì, phương pháp chăm sóc như thế nào, các giai đoạn trong quá trình chăm sóc. Đối với các em là những “Cây kiểng” phải xây dựng được môi trường như thế nào là thích hợp, môi trường nào phát huy tốt năng lực của các em, trong quá trình phát triển chúng ta cần chăm sóc như thế nào, ra sao? Ở giai đoạn ươn mầm cần làm cái gì? Giai đoạn mọc chồi làm cái gì? Trong giai đoạn phát triển và cây trưởng thành như thế nào? Cây già cõi như thế nào?

    Chúng ta hãy hiểu như thế này: “Muốn có một chậu kiểng tốt, cây khỏe, nhiều hoa” cần có một quá trình tạo gióng và chăm sóc lâu dài, nếu cây nhỏ chúng ta không tưới nước, bón phân, không cắt tỉa, uốn nắn rất khó cây phát triển và có được hình thể đẹp. Đối với các em cũng thế, chúng ta quan tâm chăm sóc, dạy bảo các em khi các em còn rất nhỏ, xây dựng được môi trường tốt để các em vui chơi, học tập và phát triển, ở lứa tuổi bậc mầm non chúng ta tạo sân chơi cho các em vui đùa là chính bên cạnh đó nhiệm vụ quan trọng nhất ở lứa tuổi này là rèn luyện cho các em có được tình yêu giữa con người với con người, tình yêu giữa con người với thiên nhiên, rèn luyện cho các em tính tự lập trong cuộc sống từ việc nhỏ nhất như: những lời chào hỏi, tính ngăn nắp khi đến trường và ở nhà, cách mặc đồ, rửa tay, rửa mặt, cách ăn, cách ngũ. Chúng ta đừng đòi hỏi cao quá ở lứa tuổi này, hãy kiên nhẫn “uốn nắn” các em từ từ bằng những hành động của những người chăm sóc là chính.

    Khi cây đã dần lớn lên hãy mạnh dạn tiếp tục uốn nắn một cách nâng niu, tỉ mĩ, nhẹ nhàn. Nếu mạnh tay quá cây sẽ bị gãy, sẽ bị thương, sẽ để lại những tì vết khó khắc phục. Ở bậc tiểu học tạo sân chơi lành mạnh cho các em là chính trong một môi trường trong sạch không có sự phân biệt hay kỳ thị nào cả, trong một môi trường rất thân thiện, gần gũi giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên, trong một môi trường tình yêu quê hương đất nước, tình yêu thương ông , bà, cha, mẹ, thầy , cô, bạn bè đặt lên hàng đầu, kiến thức không cần quá nặng nề và phức tạp. Giống cây kiểng, ở giai đoạn cây trồng chỉ cần nhiều dinh dưỡng và môi trường trong lành để cây phát triển tốt, lúc này cây còn nhỏ lắm chúng ta chưa thấy rõ hình dáng của nó như thế nào, những bông hoa của nó sẽ ra sao, nếu mạnh tay chỉnh sữa uốn nắn đôi khi khi nhánh cây bị gãy. Các em cũng thế, không nên để các em tiếp cận với kiến thức nhiều quá, phức tạp quá vì các em chưa đủ sức để tiếp cận mà nên tập cho các em biết được những kiến thức đơn giản và cơ bản nhất.

Tên: NỀN GIÁO DỤC “HOA KIỂNG” SẼ CHO TA NHIỀU CÂY ĐẸP VÀ HOA TỐT

Không tìm thấy bình luận.

Bình luận mới